Bí quyết chinh phục kỳ thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect

Chứng chỉ Google Cloud Professional Cloud Architect là một trong những chứng chỉ Google Cloud được cộng đồng IT đánh giá và trả lương cao nhất năm 2020 và 2021 theo báo cáo Global Knowledge. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn kiến thức cần thiết và lộ trình học thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect 

Thông tin chứng chỉ Professional Cloud Architect 

 Đối với chứng chỉ Professional Cloud Architect, Google đề xuất các kỹ sư có tối thiểu 1 năm làm việc trên Google Cloud hoặc có kinh nghiệm kiến thức tổng quan về hạ tầng Cloud lẫn On-premise, network, security, chi phí… để đưa ra những giải pháp tối ưu cùng những thiết kế hệ thống phù hợp với từng use case cụ thể.

Dưới đây là một số thông tin cho kỳ thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect: 

  • Lệ phí thi: 200$ áp dụng cho quốc tế ( 125$ áp dụng cho Việt Nam ) 
  • Câu hỏi: 50 câu hỏi 
  • Thời gian: 120 phút 
  • Thời hạn chứng chỉ: 2 năm kể từ ngày pass chứng chỉ 

Đăng ký thi tại: Kryterion, bạn có thể lựa chọn hình thức thi Online/Offline phù hợp với mình.

Kiến thức cần thiết để thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect 

Để thi được chứng chỉ Professional Cloud Architect, bạn cần nắm vững những kiến thức sau: 

  • Kiến thức liên quan đến giải pháp trên Google Cloud như tối ưu chi phí, tối ưu performance hệ thống… 
  • Bạn cần nắm được các tính năng của các product của Google Cloud 
  • Bạn phải nắm được tính năng của tất cả các product của Google Cloud để có khả năng xây dựng được kiến trúc hệ thống trên Cloud, Hybrid Network kết hợp giữa Google Cloud và On-premise.

Google cung cấp 4 sample case studies cho từng mô hình kinh doanh. Các bạn tham khảo 4 sample case studies cho chứng chỉ này tại đây.

Lộ trình học thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect 

Bạn có thể tham khảo lộ trình học thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect ở dưới đây: 

Để học thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect, Google đề xuất bạn cần hoàn thành tất cả 6 khóa học, cụ thể các khóa học như sau: 

  • Google Cloud Fundamentals: Core Infrastructure: Khóa học giới thiệu các khái niệm và thuật ngữ quan trọng để làm việc trên Google Cloud Platform như: Google App Engine, Google Compute Engine, Google Kubernetes Engine, Google Cloud Storage, Google Cloud SQL và BigQuery.  Bạn sẽ tìm hiểu công cụ quản lý tài nguyên và chính sách quan trọng như phân quyền quản lý tài nguyên trên Google Cloud, Google Cloud Identity và quản lý quyền truy cập.
  • Architecting with Google Compute Engine:  Khóa học giúp bạn hiểu biết các dịch vụ và cơ sở hạ tầng của Google Cloud, với trọng tâm là Compute Engine. Khóa học kết hợp bài giảng, Demo và bài Lab thực hành trên Google Cloud Console giúp học viên có thể triển khai các giải pháp, bao gồm cả các thành phần cơ sở hạ tầng như Network , system và dịch vụ ứng dụng. Bạn sẽ học cách triển khai các giải pháp thực tế như kết nối mạng an toàn, quản lý truy cập và bảo mật, các vấn đề về Billing và quản lý tài nguyên. 
  • Architecting with Google Cloud: Design and Process:  Tiếp nối với khóa Architecting with Google Compute EngineGetting Started with Google Kubernetes Engine, khóa học này giúp học viên có thêm kinh nghiệm thực tế về hạ tầng trên Google Cloud. Thông qua bài giảng lý thuyết, Demo và thực hành Lab; bạn sẽ biết các xác định, cân bằng nhu cầu doanh nghiệp với nhu cầu kỹ thuật để thiết kế, triển khai giải pháp trên Google Cloud hiệu quả, đảm bảo tính khả thi, bảo mật và tối ưu chi phí.
  • Getting Started with Google Kubernetes Engine:  Trong khóa học này bạn sẽ được giới thiệu dịch vụ và tính năng của các sản phẩm Google Cloud qua đó bạn có khả năng chọn dịch vụ phù hợp để đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp. Bạn sẽ tìm hiểu cách tạo Container sử dụng Cloud Build và lưu trữ Container trong Container Registry. Bạn sẽ có thể so sánh và đối chiếu các tính năng của Kubernetes với Google Kubernetes Engine – GKE. Ngoài việc hiểu kiến trúc của Kubernetes, bạn sẽ triển khai Kubernetes cluster sử dụng GKE, triển khai Pods cho GKE cluster, đồng thời xem và quản lý Kubernetes
  • Logging, Monitoring and Observability in Google Cloud:  Khóa học cung cấp kiến thức cho học viên các kỹ thuật cho việc giám sát, khắc phục sự cố, cải tiến cơ sở hạ tầng và chạy ứng dụng trên Google Cloud. Được hướng dẫn bởi nguyên tắc của SRE, thông qua bài giảng, demo và thực hành lab và các case study thực tế, học viên sẽ có kinh nghiệm với giám sát full-stack, quản lý và phân tích real-time log, gỡ lỗi code trong production, theo dõi hiệu suất ứng dụng, cấu hình sử dụng CPU và bộ nhớ.
  • Preparing for Google Cloud Professional Cloud Architect exam: Khóa học cung cấp kiến thức tổng quan giúp học viên luyện thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect bao gồm: các nội dung chủ yếu có trong kỳ thi, case study, các dạng câu hỏi có trong kỳ thi và các tip làm bài. Ngoài ra trong quá trình học, bạn sẽ được giải đáp các thắc mắc liên quan đến quy chế thi giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi lấy chứng chỉ của Google Cloud. 

Với cương vị là đối tác đào tạo Google Cloud, Cloud Ace xây dựng chương trình học chất lượng dành cho học viên không chỉ bao gồm bài giảng lý thuyết thông thường mà còn các kiến thức thực tế của các Trainer trực tiếp làm việc hỗ trợ khách hàng trên Google Cloud, trong quá trình học bạn sẽ được demo trên Google Console hoặc Command line, ngoài ra bạn còn được hướng dẫn từng bước cụ thể trong các bài lab của khóa học. 

Thêm nữa, trong quá trình học bạn còn được định hướng các kiến thức quan trọng trong kỳ thi lấy chứng chỉ Google Cloud và những điểm cần lưu ý trong quá trình làm việc trên Google Cloud. 

Trên đây là những thông tin về chứng chỉ Professional Cloud Architect và lộ trình học thi lấy chứng chỉ, hy vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích và chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. 

 

Tags: No tags

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *