Bí quyết chinh phục kỳ thi lấy chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer

Gần đây DevOps Engineer là một trong những job được quan tâm hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người hoang mang chưa hiểu rõ bản chất việc như thế nào. Theo Google Cloud đưa ra, DevOps Engineer là người chịu trách nhiệm triển khai các best practices để phân phối phần mềm và quản lý cơ sở hạ tầng hiệu quả và đáng tin cậy. Tham khảo ngày bài viết dưới đây, bạn sẽ có những thông tin hữu ích về chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer.

Thông tin chứng chỉ Professional Cloud DeveOps Engineer

Chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer yêu cầu các kỹ sư cần biết sử dụng Google Cloud để xây dựng quy trình phân phối có thể tự động hóa để biên dịch, xây dựng, triển khai code và giám sát các dịch vụ và quản lý sự cố. 

Kỳ thi lấy chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer, bạn cần nắm rõ một số thông tin trước khi bắt đầu kỳ thi: 

  • Thời gian kỳ thi: 120 phút 
  • Lệ phí thi: 200$  ( đối với thị trường APAC thì được giảm lệ phí thi còn 120$ ) 
  • Câu hỏi: 50 – 60 câu hỏi bao gồm cả câu hỏi trách nhiệm và câu hỏi nhiều lựa chọn 
  • Thời hạn chứng chỉ: 2 năm kể từ ngày chứng nhận đạt chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer

Đăng ký thi tại: Kryterion, bạn có thể lựa chọn hình thức thi Online/Offline phù hợp với mình.

Kiến thức cần thiết để thi lấy chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer 

Chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer yêu cầu bạn cũng cần nắm rõ các sản phẩm dịch vụ của Google Cloud để xây dựng quy trình phân phối sản phẩm, dịch vụ của Google Cloud để phân phối phần mềm và quản lý cơ sở hạ tầng hiệu quả và đáng tin cậy.

Để thi được chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer, bạn cần chuẩn bị kiến thức cụ thể như sau: 

Ứng dụng một số nguyên tắc kỹ thuật để các dịch vụ sử dụng đáng tin cậy, 

Áp dụng nguyên tắc có độ tin cậy của một trang web cho dịch vụ, quản lý vòng đời dịch vụ từ quản lý dịch vụ đến lên kế hoạch đảm bảo độ khả thi. 

  • Chiến lược triển khai giám sát dịch vụ như quản lý nhật ký ứng dụng, quản lý với Cloud Monitoring, quản lý Cloud Logging. 
  • Quản lý sự cố dịch vụ như phối hợp và triển khai các kênh liên lạc trong sự cố dịch vụ, điều tra các sự cố ảnh hưởng đến người dùng, giảm tác động của sự cố và tìm ra giải pháp khắc phục sự cố. 
  • Tối ưu hóa hiệu suất dịch vụ như xác định các vấn đề hiệu suất, debug applications code, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên. 
  • Xây dựng triển khai CI/CD pipeline cho dịch vụ, quản lý cấu hình, quản lý các môi trường khác nhau. 

Nếu công việc của bạn đang làm việc trên Google Cloud, bạn hoàn toàn có thể tận dụng công việc của mình để sử dụng các dịch vụ Google Cloud. Còn nếu bạn mới tìm hiểu Google Cloud thì bạn có thể tham khảo lộ trình học thi lấy chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer.

Lộ trình học thi lấy chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer 

Dưới đây là thông tin các khóa học bạn cần hoàn thành để đảm bảo kiến thức thi lấy chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer như sau: 

Google Cloud Fundamentals: Core Infrastructure: trong khóa học này, bạn sẽ học về các sản phẩm và dịch vụ cơ bản về cơ sở hạ tầng trên Google Cloud như: Compute Engine, Google Kubernetes Engine, App Engine, Cloud Storage, Cloud SQL, BigQuery. Khóa học cũng sẽ giới thiệu các tài nguyên quan trọng và công cụ quản lý chính sách như hệ thống phân cấp Resource Manager và Cloud Identity and Access Management. 

Developing a Google SRE Culture:  các công ty công nghệ gặp nhiều khó khăn về sự tương tác giữa các team Developer và team quản lý vận hành hệ thống. Để khắc phục vấn đề này, SRE ( Site Reliability Engineering ) ra đời, SRE  được định nghĩa là sự kết hợp giữa quá trình phát triển và vận hành hệ thống để tối ưu hóa quy trình phát triển phần mềm. Trong khóa học này, bạn sẽ học các kiến thức nền tảng và best practice của SRE, tầm quan trọng của SRE và cách  cải thiện quy trình công ty qua sự kết hợp giữa các kỹ sư công nghệ và quản lý kinh doanh để cải thiện hiệu năng của quy trình xây dựng giải pháp của công ty. 

Architecting with Google Cloud: Design and Process: trong khóa học bạn sẽ học cách thiết kế các triển khai trên Google Cloud đáng tin cậy và an toàn và để vận hành các triển khai Google Cloud theo cách có sẵn cao và tiết kiệm chi phí. 

Logging, Monitoring, and Observability in Google Cloud: trong khóa học, bạn sẽ học các kỹ thuật để giám sát, khắc phục sự cố, cải thiện hạ tầng và hiệu suất của ứng dụng trên Google Cloud. Xuyên suốt khóa học, bạn sẽ được hướng dẫn bởi các nguyên tắc của SRE. 

Getting Started with Terraform for Google Cloud: Khóa học giới thiệu về Terraform, qua đó bạn hiểu được cách Terraform có thể sử dụng để triển khai hạ tầng như code và áp dụng một số tính năng, chức năng chính để tạo và quản lý hạ tầng Google Cloud. Khóa học bao gồm tài liệu, demo và hand-on lab qua đó bạn sẽ có cơ hội thực hành cách xây dựng tài nguyên trên Google Cloud sử dụng Terraform 

Trên đây là những thông tin về chứng chỉ Professional Cloud DevOps Engineer  và lộ trình học thi lấy chứng chỉ, hy vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích và chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. 

Với cương vị là đối tác đào tạo Google Cloud, Cloud Ace xây dựng chương trình học chất lượng dành cho học viên không chỉ bao gồm bài giảng lý thuyết thông thường mà còn các kiến thức thực tế của các Trainer trực tiếp làm việc hỗ trợ khách hàng trên Google Cloud, trong quá trình học bạn sẽ được demo trên Google Console hoặc Command line, ngoài ra bạn còn được hướng dẫn từng bước cụ thể trong các bài lab của khóa học. 

Thêm nữa, trong quá trình học bạn còn được định hướng các kiến thức quan trọng trong kỳ thi lấy chứng chỉ Google Cloud và những điểm cần lưu ý trong quá trình làm việc trên Google Cloud. 

 

Tags: No tags

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *