Top 10 chứng chỉ CNTT được trả lương cao nhất 2022

Công nghệ thông tin đang là một trong những ngành Hot nhất hiện nay tại Việt Nam và thế giới. Xu thế áp dụng công nghệ để tối ưu hóa hệ thống đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng. Bên dưới là top 15 chứng chỉ IT được trả lương cao nhất 2022 theo báo cáo của Skillsoft năm 2022, qua đó bạn sẽ thấy một số các chứng chỉ phổ biến trong báo cáo các năm trước, tiếp tục nhấn mạng vào đám mây và an toàn mạng, điều này cũng thể hiện trong việc nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc sử dụng công nghệ.

#1 AWS Certified Solutions Architect – $168,080.36

Theo kết quả các cuộc khảo sát nghiên cứu, chứng chỉ AWS Certified Solution Architect – Associate đã nằm trong danh sách chứng chỉ được trả lương cao trong những năm gần đây. Năm nay, chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect – Professional là chứng chỉ được trả lương cao nhất năm 2022

Solution Architects là một trong những công việc được yêu cầu nhiều nhất trong những năm gần đây. Đối với chứng chỉ Professional yêu cầu bạn phải biết thiết kế,triển khai và hỗ trợ cơ sở hạ tầng đám mây phức tạp và do nhu cầu của các chuyên gia về những kỹ năng trên, không có gì đáng ngạc nhiên khi chứng chỉ này nằm trong top chứng chỉ được trả lương cao nhất hiện nay. 

Đối với chứng chỉ AWS Certified Solution Architect – AWS yêu cầu mỗi ứng viên có hơn 2 năm kinh nghiệm và đã có hiểu biết sử dụng Windows, Linux và nhiều dịch vụ khác của AWS. Để có được chứng chỉ này yêu cầu bạn phải vượt qua kỳ thi SAP-C01. Tháng 11 năm 2022, AWS sẽ thay đổi bài thi để phù hợp hơn với khung công việc và kiến thức của các kỹ sư. 

#2 CISM – Certified Information Security Manager – $162,347.07

CISM – Certified Information Security Manager certification đã xuất hiện tại danh sách chứng chỉ được trả lương cao một vài lần và giữ vị trí chứng chỉ được trả lương cao thứ 2 thế giới vào năm 2015. Vào những năm tiếp theo, chứng chỉ này đều nằm trong vị trí các chứng chỉ được trả lương cao. Năm 2021, chứng chỉ CISM nằm ở vị trí thứ 6 nhưng năm nay chứng chỉ này đã leo lên vị trí thứ 2 do mức lương tăng 9% theo báo cáo khảo sát của các chuyên gia. 

Chứng chỉ CISM xuất hiện trong danh sách năm nay cũng rất hợp lý. An ninh mạng tiếp tục là kiến thức được ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp phải bảo vệ dữ liệu nhạy cảm khỏi các cuộc đe dọa tấn công mạng liên tục. Chứng chỉ này cho các doanh nghiệp và các đồng nghiệp trong ngành thấy rằng bạn có thể lãnh đạo các nhóm và nỗ lực bảo mật một cách hiệu quả. 

CISM xác nhận khả năng lãnh đạo, thiết kế và đánh giá bảo mật thông tin của doanh nghiệp. Nó chứng minh kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực, quản trị an toàn thông tin, quản trị bảo mật thông tin, chương trình an toàn thông tin và quản lý sự cố. 

Để lấy được chứng chỉ này, bạn cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như chuyên môn về bảo mật trước khi thi lấy chứng chỉ, chi phí thi chứng chỉ CISM giao động từ 575$ – 760$ đối với thành viên của ISACA hoặc không.

#3 Google Cloud – Professional Cloud Architect – $161,371.46

Chứng chỉ Professional Cloud Architect đã nằm trong top đầu các chứng chỉ được trả lương cao nhất thế giới theo báo cáo của Global Knowledge 2020 và 2021. Năm nay chứng chỉ này cũng nằm trong top các chứng chỉ được trả lương cao nhất thế giới, điều đó cho thấy mức độ áp dụng công nghệ điện toán đám mây – Google Cloud đang được thế giới đón nhận và tích cực sử dụng. 

Chứng chỉ Professional Cloud Architect yêu cầu ứng viên trong việc thiết kế kiến trúc đám mây tuân thủ bảo mật hệ thống, ngoài ra ứng viên cũng cần có khả năng quản lý quản lý triển khai, cung cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện quá trình vận hành hệ thống. Tuy nhiên, để có được chứng chỉ này, Google Cloud đề xuất các kỹ sư có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trước khi thi lấy chứng chỉ và đã có kinh nghiệm triển khai và quản lý giải pháp trên Google Cloud. Kỳ thi lấy chứng chỉ Professional Cloud Architect sẽ diễn ra trong 2 tiếng với lệ phí thi 200$ và chứng chỉ này sẽ có thời hạn 2 năm kể từ ngày bạn thi đỗ chứng chỉ. 

#4 CISSP – Certified Information Systems Security Professional Professional – $158,190.79

Việc lấy được chứng chỉ CISSP được so sánh tương đương với việc lấy được bằng thạc sĩ bảo mật CNTT, nó chứng minh rằng bạn có có khả năng thiết kế, triển khai và quản lý một cách hiệu quả chương trình bảo mật thông tin. 

Năm 2021, chứng chỉ này đứng xếp hạng ở vị trí thứ 5, năm nay chứng chỉ này đã được xếp hạng trên 1 bậc và nâng mức thu nhập lên tăng 5%. 

Kỳ thi lấy chứng chỉ CISSP dựa theo 8 phần quan trọng trong bảo mật thông tin: 

  • Bảo mật và quản lý rủi ro
  • Bảo mật tài sản 
  • Kiến trúc và kỹ sư bảo mật 
  • Kết nối và bảo mật mạng 
  • Xác định và quản lý truy cập ( IAM) 
  • Bảo mật truy cập và kiểm tra 
  • Vận hành bảo mật 
  • Phát triển phần mềm bảo mật 

Để lấy được chứng chỉ này, bạn cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc và 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo mật hệ thống thông tin. 

Nếu bạn thiếu kiến kinh nghiệm thực tế, bạn vẫn có thể tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ này nhưng trước tiên bạn nên lấy chứng chỉ nền tảng trước ở mức độ Associate ( ISC)2. Sau đó bạn có thể thi lên cấp độ Professional, chi phí thi lấy chứng chỉ 749$ USD. 

#5 AWS Certified Solutions Architect – Associate – $155,019.97

Chứng chỉ AWS Certified Solution Architect – Associate là chứng chỉ nền tảng cơ bản để thi lấy chứng chỉ Professional – cấp độ cao nhất của chứng chỉ AWS và cũng đang giữ vị trí đầu tiên trong danh sách. 

Chứng chỉ này cho thấy các kỹ sư đám mây có kinh nghiệm thiết kế hệ thống chịu lỗi và tối ưu hóa chi phí trên AWS. Đối với các ứng viên đang có ý định thi lấy chứng chỉ này, bạn nên có hiểu biết về AWS Well- Architected Framework, nó sẽ giúp bạn hiểu biết cơ bản về lập trình, mặc dù AWS nói rằng không yêu cầu kinh nghiệm code. 

Để lấy được chứng chỉ này, bạn phải vượt qua bài thi lấy chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect – Associate ( SAA-C03). Như đã đề cập ở trên, AWS đề xuất bạn cần có kinh nghiệm thực tế thiết kế hệ thống trên nền tảng của AWS trước khi tham gia kỳ thi. Chi phí thi lấy chứng chỉ này là 150$, bạn cần hoàn thành 65 câu hỏi trong vòng 130 phút. 

#6 AWS Certified Security – Specialty – $149,740.74

Chứng chỉ AWS Certified Security – Specialty cho thấy bạn có khả năng bảo mật dữ liệu trên AWS và vượt qua thử thách bảo mật phức tạp. 

AWS đề xuất bạn nên có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo mật thông tin và 2 năm kinh nghiệm hiểu biết về bảo mật AWS workloads, ngoài ra bạn cũng cần có hiểu biết về dịch vụ bảo mật của AWS, chiến dịch logging và giám sát, mô hình đe dọa an ninh đám mây, vận hành và rủi ro bảo mật.

Để lấy được chứng chỉ này bạn cần vượt qua kỳ thi SCS – C01, sẽ có 65 câu hỏi bạn cần hoàn thành trong 170 giờ, chi phí cho kỳ thi này 300$.

#7 PMP: Project Management Professional – $148,290.32

Chứng chỉ quản lý dự án ( PMP) của Viện quản lý dự án ( PMI) là một trong những chứng chỉ yêu cầu cao, nó liên tục xuất hiện trong danh sách các chứng chỉ trả lương cao trong những năm qua. Chứng chỉ này cho các nhà quản lý và khách hàng thấy được một quản lý dự án có cả kiến thức và kỹ năng

Để có được chứng chỉ PMP, ứng viên phải đáp ứng yêu cầu của học viện, ứng viên phải có bằng cấp 4 năm, 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án, 35 giờ quản lý dự án hoặc chứng chỉ CAPM.

#8 Nutanix Certified Professional – Multi Cloud Infrastructure (NCP-MCI) – $147,169.68

Chứng chỉ Nutanix Certified Professional – Multi Cloud Infrastructure ( NCP – MCI) được thiết kế để kiểm chứng kỹ năng và khả năng của kỹ sư có thể triển khai, quản lý, khắc phục sự cố Nutanix AOS 5.20 trong đám mây Enterprise. 

Đạt chứng chỉ này xác nhận khả năng của bạn có thể triển khai, quản lý Nutanix AOS 5.20 nodes, block và cụm. Nó cũng chứng minh rằng bạn có thể sử dụng Prism Element để quản lý AHV, máy ảo theo Nutanix. 

Trước khi thi lấy chứng chỉ này, bạn nên chuẩn bị kiến thức để đáp ứng mục tiêu của Nutanix đưa ra như sau: 

  • Hiểu các khái niệm về đám mây doanh nghiệp của Nutanix
  • Quản lý cụm Nutanix 
  • Bảo mật cụm Nutanix 
  • Cấu hình và quản lý mạng 
  • Tạo và quản lý máy áo 
  • Theo dõi tình trạng và cảnh báo cụm 
  • Hiểu về phân tán lưu trữ Nutanix 
  • Mô tả dịch vụ lưu trữ Acropolis 
  • Hiểu biết về khả năng hồi phục dữ liệu 
  • Triển khai bảo vệ dữ liệu 
  • Hiểu về Prism Central
  • Theo dõi vòng đời 

Để có được chứng chỉ này, bạn phải vượt qua kỳ thi với 75 câu hỏi trong thời gian 120 phút, với lệ phí thi 199$

#9 Microsoft Certified: Azure Solutions Architect Expert – $142,975.98

Nếu bạn đang có ý định muốn thi lấy chứng chỉ này phải có kinh nghiệm thiết kế đám mây và giải pháp chạy hybrid cloud trên Microsoft Azure bao gồm tính toán, mạng, lưu trữ, giám sát và bảo mật. 

Để có được chứng chỉ này Microsoft đề xuất bạn cần có kinh nghiệm là một developer , bạn đã biết cách đảm bảo an toàn, mở rộng và giải pháp đáng tin cậy trên Azure. Microsoft đề xuất bạn có kinh nghiệm trong quản trị Azure và phát triển, DevOps, networking, ảo hóa, bảo mật…. 

Để lấy được chứng chỉ Professional này bạn cần vượt qua bài kiểm tra bài thi ở cấp độ Associate trước c khi có thể tham gia kỳ thi cấp expert này.  Bạn cần phải có kinh nghiệm và kiến thức nâng cao về các hoạt động IT như mạng, ảo hóa, định danh, bảo mật, tính liên tục trong kinh doanh, khôi phục sau thảm họa, nền tảng dữ liệu và quản trị. 

Để vượt qua bài thi lấy chứng chỉ này bạn cần làm bài thi AZ-350, bạn cần hoàn thành 163 câu hỏi trong vòng 120 phút, chi phí cho bài thi là 165$.

#10 Google Cloud – Cloud Digital Leader – $142,707.86

Chứng chỉ Cloud Digital Leader mới được Google ra mắt vào năm 2021, đây là chứng chỉ cấp độ cơ bản, sở hữu chứng chỉ này đồng nghĩa với việc bạn có kiến thức về các dịch vụ, khả năng của Google Cloud hỗ trợ khách hàng.  Chứng chỉ này phù hợp với những ai đang có mong muốn tìm hiểu kiến thức về điện toán đám mây và cách các sản phẩm, dịch vụ Google Cloud đáp ứng yêu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp. 

Để có được chứng chỉ Cloud Digital Leader, bạn cần chuẩn bị các kiến thức sau đây: 

  • Chuyển đổi kỹ thuật với Google Cloud 
  • Cơ sở hạ tầng và hiện đại hóa ứng dụng 
  • Cải tiến xử lý dữ liệu với Google Cloud 
  • Vận hành và bảo mật trên Google Cloud 

Kỳ thi lấy chứng chỉ Cloud Digital Leader sẽ diễn ra trong vòng 90 phút, với chi phí thi là 99$ 

Trên đây là thông tin về danh sách các chứng chỉ IT được trả lương cao nhất năm 2022 theo báo cáo khảo sát của Skillsoft 2022, hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích và chọn cho mình chứng chỉ phù hợp để thi lấy chứng chỉ. 

Tags: No tags

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *